QCC For problem solving and continuous development SM-0011
สภาพทางธุรกิจที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงในปัจจุบัน
การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุดเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทให้ความสำคัญ
เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า
การควบคุมและปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและบริการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างมาก
กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ QCC เป็นแนวทางหนึ่งของการปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิผล
โดยมุ่งเน้นการสร้างแนวคิดด้านคุณภาพให้กับพนักงาน ส่งเสริมให้พนักงานได้มีการคิด
วิเคราะห์ และปรับปรุงงานอย่างเป็นระบบ ตามแนวทางของ QC Story ฝึกให้พนักงานมีทำงานด้วยแนวทางของวงจร PDCA มีการตัดสินใจโดยใช้ข้อเท็จจริงผ่านเครื่องมือคุณภาพ
7 อย่าง (7 QC Tools) ทำให้องค์การมีการพัฒนาด้านคุณภาพสินค้าและการบริการอย่างต่อเนื่อง
ส่งผลให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า
1.
เพื่อให้เข้าใจแนวคิดและหลักการของ Quality
Control Circle : QCC และสามารถนำเอา QCC มาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มผลผลิตและบริหารคุณภาพในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิผล
2.
เสริมสร้างทักษะและความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ PDCA รูปแบบการวิเคราะห์แบบ QC Story และการใช้เทคนิคเครื่องมือ
QC Tools ที่สำคัญเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรม QCC
การบรรยาย
พร้อมยกตัวอย่างให้เห็นจริง
•
แนวคิดและหลักการของการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC ตามวงจร PDCA
• บทบาทและหน้าที่ของ
คณะกรรมการกิจกรรม QCC
•
ประเด็นสำคัญในแต่ละขั้นตอนของ การทำกิจกรรมกลุ่ม QCC
(Quality Control circle)
•
ความเข้าใจและการประยุกต์ใช้เครื่องมือคุณภาพ 7 QC
Tools กับ QC story
1. Check Sheet
2. Pareto Diagram
3. Graphs
4. Cause &
Effect Diagram
5. Histogram
6. Scatter
Diagram
7. Control
Chart
•
ความเข้าใจและประยุกต์ใช้เครื่องมือคุณภาพ
7 QC Tools (ต่อ)
• Work Shop
•
การประเมินผลและการให้คะแนนผลงานกิจกรรม QCC
•
การบริหาร/การส่งเสริมกิจกรรม QCC
• สรุป และตอบข้อซักถาม
หมายเหตุ
กำหนดการและหัวข้ออาจมีการเปลี่ยนแปลงตามเหมาะสม